โทรมาวันนี้ ลด 50%
Element Of Sound Element Of Sound Element Of Sound

19 ก.ย. 2560

ลำโพงพกพาที่คุณควรเลือก

ลำโพงพกพาที่คุณควรเลือก

ต้องยอมรับว่าช่วง 5- 6 ปีที่ผ่านมาลำโพงไร้สายหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ลำโพงบลูทูธ” ได้เข้ามามีบทบาทในวงการเครื่องเสียงเป็นอย่างมาก คนส่วนใหญ่ต่างมองหาลำโพงบลูทูธมาใช้ด้วยความสะดวกและการใช้งานครอบคลุม คือเป็นได้ทั้งลำโพงคอม ลำโพงพกพา จนทำให้แบรนด์ต่างๆเข็นลำโพงบลูทูธออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก จนถึงขั้นต้องมีคำถามว่า “ลำโพงบลูทูธตัวไหนดี ?”  เพราะมันมีหลายรุ่นหลายขนาดจนทำให้คนสับสนและลังเลที่จะซื้อทีเดียว

เนื่องจากมีคำถามว่า เลือกลำโพงตัวไหนดีมาเยอะมาก วันนี้ทาง Element Of Sound จะมาแนะนำ วิธีการเลือกลำโพงบลูทูธ ให้เหมาะกับการใช้งานของเรา โดยมีเกณฑ์การตัดสินใจเลือกลำโพงหลักๆดังนี้

1. สถานที่ในการฟังเพลงผ่านลำโพงบลูทูธ (ตารางลำโพง ขนาดห้อง จำนวนคน)

2. จำเป็นต้องพกลำโพงไปบ่อยแค่ไหน?


ขนาดของลำโพงบลูทูธเป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน ถ้าเราเป็นคนพกพาลำโพงบ่อยแน่นอนว่าเราควรเลือกลำโพงที่มีขนาดเล็ก แต่ถ้าเล็กเกินไปก็จะให้เสียงไม่ครอบคลุมหรือดังเพียงพอ สิ่งที่ต้องคิดสำหรับการใช้งานก็คือ
พกบ่อยแต่มีรถส่วนตัว – ใช้ลำโพงที่มีขนาดกลางถึงใหญ่ได้ เพราะสามารถหิ้วลำโพงไปวางไว้ในรถพอจะใช้งานจริงก็หยิบออกมานิดเดียว ช่วงเวลาที่เดินถือก็แปปเดียวไม่ต้องแบกเยอะ
พกบ่อยแต่ไม่ได้ใช้รถส่วนตัวเดินทาง – ลำโพงขนาดเล็กถึงกลางอาจจะเหมาะกว่าเพราะสามารถสะพายหลังใส่เป้เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย

3. ลุยมากน้อยแค่ไหน โดนน้ำหรือทราย?


คำถามง่ายๆคือ เราจะเอาลำโพงบลูทูธไปใช้งานในที่ต้องลุยในที่ลุยน้ำตากฝนเจอฝุ่นแค่ไหน? คนส่วนใหญ่จะบอกว่าใช้ลำโพงบลูทูธแค่ในห้องพกพาไปครั้งคราวบ้างไม่ได้ลุยเยอะหรอกมั้ง แต่ความเป็นจริงเรามักเอาลำโพงไปใช้ในสถานที่เสี่ยงๆโดยไม่รู้ตัวได้แก่

สถานที่ใกล้น้ำ –  ที่ใกล้ตัวสุดๆคือ ใช้งานในห้องน้ำระหว่างอาบน้ำ  ห่างมาหน่อยก็ริมสระน้ำระหว่างออกกำลังกาย สวีทกับแฟนหน่อยก็ริมสระในห้องโรงแรมส่วนตัว หรือริมทะเลเป็นต้น ซึ่งสถานที่พวกนี้มีความเสี่ยงที่จะทำให้ลำโพงเสียสูงมากเพราะมักจะเอามือเปียกๆไปจับลำโพงได้
เลอะฝุ่นละออง ดินโคลน ทราย – สถานที่ที่มักมีปัญหามากสุดคือริมทะเลเพราะวางไว้ใกล้ทรายซึ่งเข้าไปในตัวลำโพงง่ายมาก วางในแคมป์กลางป่า อาจจะทำให้ดินเลอะได้ พวกนี้ก็ทำให้ลำโพงเสียได้เช่นกัน
ถ้าเราคิดว่าจะใช้งานในสถานที่พวกนีแล้ว ทางเราแนะนำให้เลือกลำโพงที่กันน้ำกันฝุ่นได้ โดยบางแบรนด์สามารถนำลำโพงไปลอยน้ำได้เลยเพราะมีระบบป้องกันฝุ่นและน้ำอย่างดี








4. อายุแบตเตอรี่



ลำโพงบลูทูธมีขนาดแบตเตอรี่ไม่เท่ากัน ถ้าเราเป็นคนไม่ชอบชาร์จบ่อยก็แนะนำให้หาลำโพงที่ใช้ได้นาน ซึ่งโดยปกติลำโพงบลูทูธสามารถใช้ได้ตั้ง 5 ชั่วโมง ไปจนถึง 30 ชั่วโมง เลยทีเดียว อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเราจะชอบการใช้งานแบบไหน

5. Feature อื่นๆที่น่าสนใจ





ส่วนฟังก์ชั่นอื่นๆที่มีไว้ก็จะช่วยให้ตอบโจทย์การใช้งานลำโพงบลูทูธมากขึ้นได้แก่

Power Bank – ลำโพงบลูทูธบางรุ่นสามารถทำให้ตัวเองเป็น power bank ได้ซึ่งก็น่าจะตอบโจทย์คนหลายๆคนที่ไม่อยากถือของหลายชิ้งแต่ถือลำโพงตัวเดียวพอ
ต่อลำโพงหลายตัวได้ – เช่นสามารถเอาลำโพงบลูทูธ 2 ตัวมาเป็นลำโพงสเตอริโอซ้ายขวาได้ ซึ่งบางคนก็เอามาแทนลำโพงคอมเช่นกัน นี่ล่ะครับลำโพงที่ไม่ใช่แค่ลำโพง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Element Of Sound

     "Elemment Of Sound" เราอยากให้คุณได้สัผัส "ธาตุแท้แห่งเสียงดนตรีแท้จริง" อย่าง ง่ายดายด้วย หูฟังยุคไทยแลนด์ 4.0...